Cha đẻ của email qua đời ở tuổi 74 - Máy Tính Xách Tay
Laptop Văn Phong Rẻ Nhất

Breaking News

Cha đẻ của email qua đời ở tuổi 74

Cha đẻ của một trong những phát minh quan trọng nhất của Internet vừa qua đời sau một cơn truỵ tim ở tuổi 74.

"Một huyền thoại máy tính vừa qua đời", tờ The Verge bình luận về sự ra đi của Ray Tomlinson. Ông được cho là cha đẻ của email và là người góp phần kết liễu những bức thư viết tay. 

Email đầu tiên trên thế giới được gửi vào năm 1971, khi Ray Tomlinson đang làm việc tại BBN – công ty từng khai sinh ra ARPANET, mạng tiền thân của Internet ngày nay.

cha de cua email qua doi o tuoi 74 bf1fd1 Cha đẻ của email qua đời ở tuổi 74

Cha đẻ email và ký tự @. Ảnh: CNN.

Trước Ray Tomlinson, nhiều người từng nghĩ đến việc chia sẻ những ghi chú cho nhiều người trên cùng một máy tính, hoặc trong mạng nội bộ. Nhưng Ray Tomlinson đã làm điều khác biệt khi có thể gửi một file email thực sự đến nhiều máy tính khác nhau, và sử dụng những địa chỉ email để định danh người gửi lẫn người nhận. Ông dùng ký tự @ để phân cách tên người dùng (username) với tên miền (domain) của từng máy chủ email. Điều đáng tiếc là những email đầu tiên mà Ray Tomlinson gửi đi đã thất lạc do vấn đề kỹ thuật.

Email được cho là một trong những phát minh quan trọng nhất của kỷ nguyên Internet. Tuy nhiên, khi Ray Tomlinson bắt đầu tạo ra khái niệm email, máy tính khi đó còn đắt đỏ và phải mất nhiều thập kỷ sau, sự phổ biến của máy tính cá nhân cùng với Internet mới khiến email trở thành một thứ không thể thiếu với mỗi cá nhân.

Theo số liệu trích dẫn trên tờ CNN, hiện có hơn một tỷ người trên thế giới gõ ký tự @ mỗi ngày. Riêng lĩnh vực kinh doanh có đến 100 tỷ email được gửi và nhận trong ngày. Theo Radicati, tính đến 2013, cả thế giới có đến 3,9 tỷ tài khoản thư điện tử. 

Raymond Samuel Tomlinson sinh năm 1941 tại New York (Mỹ). Năm 2001, ông nhận Webby Awards – Giải Thành tựu trọn đời của Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật số quốc tế. Năm 2004, ông được trao tặng giải IEEE Internet Award và đến 2009, Tomlinson cùng cha đẻ điện thoại di động Martin Cooper nhận danh hiệu Prince of Asturias, giải thưởng của Tây Ban Nha dành cho những người có đóng góp lớn cho khoa học, nhân loại và cộng đồng.

Với cống hiến của mình, Ray Tomlinson được xếp vào hàng những huyền thoại Internet (Internet hall of fame) vào năm 2012.  

Duy Tín

Theo Zing

Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Cha đẻ của email qua đời ở tuổi 74
Tin tức giải trí » Công nghệ

No comments