Cái chết được dự báo của iPhone - Máy Tính Xách Tay
Laptop Văn Phong Rẻ Nhất

Breaking News

Cái chết được dự báo của iPhone

iPhone hiện là trung tâm của đời sống kỹ thuật số, tuy nhiên, trong tương lai nó có thể phải nhường vị trí cho AR (tương tác ảo) và VR (thực tại ảo).

iPhone là sản phẩm quan trọng của Apple kể từ khi ra mắt năm 2007. Chiếc điện thoại từ đó đến giờ luôn giữ vững vị trí số một về lượng tiêu thụ, góp phần đưa Táo khuyết trở thành một trong những công ty công nghệ hàng đầu trên thế giới.

Đã có nhiều dự đoán về thiết bị, công nghệ có thể thay thế vị trí độc tôn của iPhone trong thị trường điện tử tiêu dùng trên thế giới. Cho đến giờ, tất cả đều chưa xảy ra. Cụm từ “sát thủ của iPhone” vì thế cũng chỉ chủ yếu được dùng để thu hút sự quan tâm.

Có thể, các nhà phân tích hàng đầu về công nghệ luôn sai về những gì mà Apple dự định mang tới trong năm tiếp theo. Dự đoán sai về sản phẩm, về kích thước, công nghệ và cả giá thành. Tuy nhiên, việc nhận định xu hướng tiếp theo trong 20 năm tới lại có tỷ lệ chính xác cao hơn. Dưới đây là phân tích của trang tin công nghệ BGR về việc, iPhone có thể không còn quan trọng trong thời gian tới.

AR và VR sẽ là người kế nhiệm

Theo bức thư mà nhà phân tích của Piper Jaffray, Gene Munster gửi đến khách hàng, ông tin rằng Apple có kế hoạch để bước vào thị trường thực tế ảo. Điều này càng được khẳng định rõ ràng hơn nếu xem danh sách các công ty mà Táo khuyết đã thâu tóm. Lần lượt 2 startup nghiên cứu về công nghệ AR (thực tế ảo tăng cường) là Metaio và FaceShift đã gia nhập đại gia đình Apple. Ngoài ra, đây cũng là thị trường tiềm năng trong tương lai với doanh thu đạt mức 150 tỷ vào 2020.

Ngoài ra, Gene Munster cũng tuyên bố VR (thực tế ảo) của Apple, các sản phẩm kết hợp giữa AR và VR sẽ chiếm lĩnh doanh số bán hàng. Đó là lúc, iPhone bắt đầu chu kỳ đi xuống.

Tuy nhiên, ông không cho biết sự kết hợp của AR và VR sẽ như thế nào. “Chúng tôi tin rằng MR (sự kết hợp giữa VR và AR) là sản phẩm qua trọng của Apple trong tương lai. Ngoài ra, trong 20 năm tới, màn hình như chúng ta biết sẽ dần biến mất”, Gene Munster chia sẻ.

cai chet duoc du bao cua iphone 4065eb Cái chết được dự báo của iPhone

Trong tương lai, iPhone sẽ chỉ còn trong kỷ niệm. Ảnh: BGR.

iPhone sẽ chết trong tương lai xa

Những thông tin trên không quá bất ngờ và hoàn toàn có thể tin tưởng. Trong quá khứ, Gene Munster cũng đã từng cung cấp một số nhận định chính xác về các sản phẩm của Apple.

“Tôi tin Apple đã thấm nhuần tư tưởng đổi mới, họ sẽ đưa ra những sản phẩm mới phù hợp với xu hướng dù người tiêu dùng thích hay không”, nhà phân tích kỳ cựu của Piper Jaffray nói. Ông thêm vào: “Trong lịch sử của Táo khuyết, không ít lần họ tạo ra những dòng sản phẩm mới có khả năng chiếm lĩnh thị trường của những sản phẩm đã ra mắt. Như dòng máy nghe nhạc iPod đã đánh mất thị phần vào tay người đàn em iPhone. Trong tương lai, xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra. Hiện tại, Apple đã nhận ra rằng thời đại smartphone không kéo dài mãi mãi. Để kết thúc điều này, tôi tin Táo khuyết sẽ tập trung vào MR và VR, đây là tương lai của máy tính”.

Trong tương lai, chắc chắn smartphone sẽ không còn ở vị trí trung tâm của đời sống kỹ thuật số. Lúc đó, iPhone sẽ không còn tồn tại. Thiết bị nào sẽ thay thế sản phẩm từng làm mưa làm gió trong thị trường công nghệ? VR sẽ không phù hợp cho việc này. Thay vào đó, hãy đặt sự kỳ vọng vào MR hoặc AR.

Nhờ sự phát triển của smartphone, người dùng giờ đây có thể sở hữu thiết bị mang sức mạnh của máy tính nhưng chỉ to bằng bàn tay. Với đặc tính di chuyển nhiều, con người cần những sản phẩm nhẹ, nhỏ gọn, dễ tiếp cận và sử dụng. Đây là điểm đặc biệt giúp smartphone nổi trội hơn những chiếc laptop, máy tính bàn hay thậm chí cả iPad.

Điều này cho thấy, bất cứ thiết bị nào muốn chiếm chỗ của iPhone nói riêng và điện thoại thông minh nói chung sẽ cần nhỏ, gọn để cầm được trên tay. Ngoài ra, nó cũng cần có giao diện đơn giản, dễ sử dụng.

Hiện những thiết bị VR và AR đã có kích thước phù hợp, dễ dàng trong việc sử dụng. Nhưng các sản phẩm này vẫn cần kết hợp cùng điện thoại thông minh để có thể hoạt động được. Ngoài ra, chất lượng của các sản phẩm chưa cao, nếu muốn trải nghiệm ấn tượng hơn, người dùng phải cần phải đầu tư máy tính có cấu hình cao.

Không thể phủ nhận những gì mà iPhone đã mang lại cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, vào một ngày không xa, nó chỉ còn trong ký ức. Cũng giống như cách mà chúng ta nhớ lại những sản phẩm như 1280 hay máy nghe nhạc Walkman. Khi thiết bị được tạo ra, cũng là lúc nó sẵn sàng cho quá trình đào thải khắc nghiệt, nhường chỗ cho những sản phẩm mới. Tuy nhiên, trong những một vài năm tới, iPhone vẫn sẽ giữ vững vị trí của mình.

Năm nay, iPhone 7 sẽ ra mắt, đây được dự báo là sản phẩm sẽ làm rối loạn thị trường, giống như những gì mà các thế hệ iPhone trước đã từng làm. Apple sẽ không dừng lại ở thành công với iPhone, trước mắt họ vẫn còn công nghệ VR và AR. Tất cả cho thấy, công nghệ mới sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai và cái chết của iPhone đã được dự báo trước.

Vũ Hoàng Phong

Theo Zing

Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Cái chết được dự báo của iPhone
Tin tức giải trí » Công nghệ

No comments