AlphaGo chiến thắng Lee Se-dol chung cuộc 4-1 - Máy Tính Xách Tay
Laptop Văn Phong Rẻ Nhất

Breaking News

AlphaGo chiến thắng Lee Se-dol chung cuộc 4-1

Trận cờ vây giữa AlphaGo và Lee Se-dol đã kết thúc với chiến thắng áp đảo nghiêng về cỗ máy trí tuệ nhân tạo (AI) từ Google.

Trận cờ cuối cùng là một cuộc tấn công quyết liệt của AlphaGo khi nó liên tục tung ra các nước cờ hiểm. Sau bốn trận đấu, Lee Sedol trở nên thận trọng hơn khi luôn dành gần gấp đôi thời gian để suy nghĩ cho mỗi nước cờ so với đối thủ.

Có lẽ đã "rút kinh nghiệm" từ trận thua trước, AlphaGo cũng đi các nước cờ điềm tĩnh hơn. Do vậy, ván đấu thứ năm ít chứng kiến những nước đi bất ngờ như trước đó. Tuy vậy, khả năng ép cờ của cỗ máy này cũng khiến Lee Se-dol rất vất vả tranh giành từng vùng nhỏ trên bàn cờ. Kỳ thủ cửu đẳng gần như bị AlphaGo dẫn dắt suốt cả ván cờ cuối cùng.

alphago chien thang lee se dol chung cuoc 4 1 95b010 AlphaGo chiến thắng Lee Se dol chung cuộc 4 1

Ở nhiều thời điểm, AlphaGo có nhiều hơn đối thủ từ 20 – 30 phút suy nghĩ, điều ít thấy ở các trận đấu cân tài cân sức.

Lee Se-dol liên tục thể hiện sự bối rối, càng về cuối trận, anh hết thời gian suy nghĩ trước đối thủ khá sớm, và chỉ có 1 phút cho mỗi nước cờ tiếp theo. Bất lợi này kéo dài khá lâu cho tới khi AlphaGo cũng hết thời gian suy nghĩ cho phép.

Càng về cuối trận, Lee Se-dol càng tỏ ra đuối sức, AlphaGo lần lượt chiếm lợi thế phần trái, phần trên và trung tâm bàn cờ. Hy vọng cuối cùng của Lee nằm ở phần đất ở góc phải bên dưới, AlphaGo tung ra nhiều nước cờ khôn khéo để "bẫy" đối thủ, và kỳ thủ cửu đẳng phải rất chật vật để giữ lại lợi thế cuối cùng này

alphago chien thang lee se dol chung cuoc 4 1 a94363 AlphaGo chiến thắng Lee Se dol chung cuộc 4 1

Vẻ mặt thất vọng của Lee Sedol sau trận thua thứ tư.

Như vậy giải đấu lịch sử giữa máy tính và con người đã kết thúc với chiến thắng thuộc về trí thông minh nhân tạo. Dù rất tự tin trước giải đấu, kỳ thủ huyền thoại Lee Se-dol đã chịu 3 thất bại liên tiếp, trước khi kịp gỡ lại một trận danh dự và thua chung cuộc với kết quả 4-1.

Trước đó vào 10/2015, AlphaGo cũng trở thành chương trình máy tính đầu tiên đánh bại một kỳ thủ cờ vây chuyên nghiệp. Kỳ thủ 3 lần vô địch châu Âu Fan Hui đã thất bại 5 trận liên tiếp trước cỗ máy này.

Chiến thắng này càng ấn tượng hơn khi ở đầu trận, AlphaGo đã phạm một sai lầm, theo Demis Hassabis từ Deepmind, và nó đã thay đổi chiến thuật liên tục để nhanh chóng trở lại thế thượng phong.

alphago chien thang lee se dol chung cuoc 4 1 2b7e98 AlphaGo chiến thắng Lee Se dol chung cuộc 4 1

Kết quả chung cuộc 4-1 nghiêng về cỗ máy AI từ Google.

Lee Sedol cho rằng thất bại của ông cũng sẽ là "thất bại của nhân loại", nhưng nhiều người tin rằng, khả năng của AlphaGo đã chứng minh được cho khả năng của trí thông minh nhân tạo và những chân trời mới mà lĩnh vực này sẽ mở ra trong tương lai.

Lê Phát

Theo Zing

Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết AlphaGo chiến thắng Lee Se-dol chung cuộc 4-1
Tin tức giải trí » Công nghệ

No comments